PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM A/H5N1 Ở NGƯỜI

Chủ nhật - 19/03/2023 09:43
PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM A/H5N1 Ở NGƯỜI
        Hầu hết các trường hợp người nhiễm cúm gia cầm là do lây truyền từ động vật (điển hình là gia cầm) do hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết (nước bọt, chất nhầy hoặc phân) của động vật bị nhiễm bệnh...
        Bệnh cúm A(H5N1) là một bệnh truyền nhiễm lây từ gia cầm sang người. Vi-rút gây bệnh có độc lực rất cao, có khả năng gây tử vong.

https://file.medinet.gov.vn/UploadImages/trungtamytequan10/2023_3/T03%2007%2012.jpg

        Bệnh cúm A(H5N1) lây truyền do người bệnh tiếp xúc trực tiếp với gia cầm đã bị bệnh, do ăn các sản phẩm chế biến từ gia cầm bị bệnh, thức ăn chưa được nấu chín như các món tái, tiết canh, … hoặc do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh mà không mặc đồ bảo hộ. Bệnh cũng lây qua bàn tay bẩn, thức ăn, nước uống khác bị nhiễm vi-rút.
        Bệnh cúm A(H5N1) có biểu hiện: Sốt cao trên 38 độ kèm theo rét run. Người mệt mỏi, uể oải, ăn ngủ kém. Nhức đầu, chảy nước mũi, hắt hơi. Đau cơ, đau khớp. Ho khan, đau ngực, khó thở, tím tái. Nếu tình trạng bệnh nặng, bệnh có thể diễn tiến rất nhanh chóng làm cho bệnh nhân suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, hôn mê rồi tử vong.
        Đến nay, bệnh vẫn chưa có thuốc phòng ngừa và điều trị đặc hiệu cho người. Vì vậy phòng bệnh là biện pháp tốt nhất mà mọi người cần thực hiện. Cụ thể như sau:
        Vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống:
       Rửa tay bằng xà bông và nước sạch trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với gia cầm.
        Vệ sinh cá nhân hàng ngày.
        Không sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm mắc bệnh. Chỉ ăn thịt, sản phẩm từ gia cầm, thủy cầm có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm dịch. Nấu chín kỹ mới ăn.
        Không ăn tiết canh, đặc biệt là tiết canh gà, vịt.
       Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh:
       Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh.
       Không vận chuyển, mua bán gia cầm mắc bệnh.
       Khi cần tiếp xúc với người bệnh, gia cầm mắc bệnh phải đeo khẩu trang y tế, kính, mũ, áo, giày, găng tay, rửa tay bằng xà bông hoặc sát khuẩn trước và sau khi tiếp xúc.
       Những người mắc bệnh mãn tính không nên tiếp xúc với nguồn bệnh./.


https://file.medinet.gov.vn/UploadImages/trungtamytequan10/2023_3/T03%2007%2015.jpg
 

Nguồn tin: SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG – GIÁO DỤC SỨC KHỎE:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần tư vấn?