Trường Mầm Non Thực Hành

http://www.mamnonthuchanh.vn


TỌA ĐÀM "CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 TUỔI ĐẾN TRƯỜNG PHỔ THÔNG"

Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Việc hiểu cặn kẽ về giai đoạn chuyển tiếp giúp nhà trường và gia đình có thể hỗ trợ trẻ vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
TỌA ĐÀM "CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 TUỔI ĐẾN TRƯỜNG PHỔ THÔNG"
Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Việc hiểu cặn kẽ về giai đoạn chuyển tiếp giúp nhà trường và gia đình có thể hỗ trợ trẻ vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
Đây là khoảng thời gian trẻ phải đối mặt với nhiều thay đổi và thách thức, đặc biệt những trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học được cho là điểm khởi đầu cho việc học tập có chủ đích. Sự khởi đầu thành công ở trường học có mối liên hệ chặt chẽ với kết quả học tập và nhận thức xã hội trong tương lai của trẻ. Những trải nghiệm của trẻ trong giai đoạn này sẽ có tác động lâu dài đến khả năng thích nghi đối với sự thay đổi của trẻ.
Môi trường học tập trong các lớp mẫu giáo lớn cũng đã trang bị cho trẻ khá nhiều kiến thức và kĩ năng giao tiếp xã hội cần thiết. Tuy nhiên, gia đình cần tăng cường trao đổi với giáo viên để theo dõi sát sao sự phát triển các kĩ năng của con mình.
Trường Mầm non thực hành tiến hành rất nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cho trẻ lớp Lá (5- 6 tuổi) có được tâm thế thoải mái để tiếp nhận môi trường học tập mới một cách hiệu quả. Trong đó, nhà trường tổ chức buổi tọa đàm "Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi đến trường phổ thông" do Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A - Giảng viên khoa Cơ bản thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Tp. Hồ Chí Minh làm báo cáo viên. Qua buổi tọa đàm này, quý phụ huynh thêm hiểu rõ về tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con, chuẩn bị một tâm thế thoải mái cho con tiếp nhận môi trường học mới.

Gợi ý một số hoạt động để gia đình và trường mầm non giúp trẻ sẵn sàng:
+ Trao đổi với giáo viên ở trường tiểu học xem có những yêu cầu gì với trẻ ở năm đầu của bậc tiểu học. Điều này sẽ giúp cả cho giáo viên mầm non và cha mẹ chuẩn bị tốt hơn cho năm học đầu tiên của trẻ.
+ Hãy hỏi trẻ 5 tuổi để biết được các em muốn biết gì và hỏi học sinh tiểu học xem khi bắt đầu lên lớp 1 các em mong muốn biết điều gì;
+ Cho trẻ đến thăm trường mới (tiểu học) cùng với các bạn sẽ học cùng trường;
+ Cho trẻ tham gia vào các hoạt động với trẻ lớn hơn trong các lần đến thăm trường mới;
+ Cho trẻ em gặp gỡ cô giáo tương lai (chủ nhiệm lớp) chứ không phải là lãnh đạo nhà trường;
+ Trường mầm non tổ chức tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa có sự tham gia của cha mẹ trẻ để tăng cường khả năng ngôn ngữ cho trẻ và rút ngắn khoảng cách khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và điều kiện học tập khác đặc biệt đối với những trẻ thiệt thòi, trẻ em dân tộc thiểu số. Tạo sự bình đẳng cho tất cả trẻ em.
+ Tạo ra môi trường thực hành thực tế, hiệu quả nhằm nuôi dưỡng sự hứng thú học tập và thúc đẩy việc học của mọi trẻ và kịp thời hỗ trợ sự chuyển tiếp hiệu quả cho mọi trẻ từ mầm non lên tiểu học không chỉ ở lớp 1 mà còn ở những lớp tiếp theo của trường tiểu học.
Tóm lại, Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ. Trong giai đoạn chuyển tiếp, trẻ phải đối mặt với những thay đổi của chính bản thân và những thay đổi về mối quan hệ, môi trường học tập, phương pháp giảng dạy, bối cảnh học tập... Những thay đổi này khiến trẻ gặp khó khăn trong quá trình học tập, do đó, trẻ cần được hỗ trợ tối đa để vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng. Hơn nữa, giai đoạn chuyển tiếp là một quá trình kéo dài, không phải một thời điểm, và trẻ cần nhận được sự hỗ trợ trong suốt quá trình. Sự chuyển tiếp thành công không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực hòa nhập với những thay đổi của chính bản thân đứa trẻ mà cần có sự hỗ trợ của nhà trường, gia đình và cộng đồng để có thể tạo tâm thế sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp 1. Trong đó, việc tạo nên môi trường học tập hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng và người giáo viên đóng vai trò then chốt trong công việc này.
img 0295 fileminimizer

img 0311 fileminimizer

img 0297 fileminimizer

img 0324 fileminimizer

img 0316 fileminimizer

img 0325 fileminimizer

Tác giả bài viết: To Lan

Nguồn tin: Sưu tầm: tư liệu, Hoạt động tại Trường Mầm non Thực hành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần tư vấn?